Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

10

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn tháng 3 năm 2016 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng Đề thi thử Đại học môn Văn có đáp án

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2016 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng có đáp án đi kèm, là tài liệu luyện thi THPT Quốc gia môn Văn hữu ích dành cho các bạn học sinh, giúp các bạn củng cố và luyện tập kiến thức môn Văn hiệu quả.
2016-04-14_14-44-41 Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Bỗng cuối mùa chiêm quân giặc tới
Ngõ chùa cháy đỏ những thân cau
Mới ngỏ lời thôi đành lỗi hẹn
Ai ngờ từ đó bặt tin nhau.

…Anh đi bộ đội sao trên mũ
Mãi mãi là sao sáng dẫn đường
Em mãi là hoa trên đỉnh núi
Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm.

(Núi Đôi – Vũ Cao – Thơ tình thế kỉ XX)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

2. Tìm từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh.

3. Xác định biện pháp tu từ đặc sắc nhất trong 4 dòng sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.

4. Viết đoạn văn khoảng 5 dòng đến 7 dòng nếu suy nghĩ của anh/chị về vai trò, lí tưởng của tuổi trẻ sau khi đọc đoạn thơ trên.

Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

“Cái quý giá nhất trên đời mà mỗi người có thể góp phần mang lại cho chính mình và cho người khác đó là “năng lực tạo ra hạnh phúc“, bao gồm năng lực làm người, năng lực làm việc và năng lực làm dân.

Năng lực làm người là có cái đầu phân biệt được thiện – ác, chân – giả, chính – tà, đúng – sai…, biết được mình là ai, biết sống vì cái gì, có trái tim chan chứa tình yêu thương và giàu lòng trắc ẩn. Năng lực làm viêc là khả năng giải quyết được những vấn đề của cuộc sống, của công việc, của chuyên môn, và thậm chí là của xã hội. Năng lực làm dân là biết được làm chủ đất nước là là cái gì và có khả năng để làm được nhwunxg điều đó. Khi con người có được những năng lực đặc biệt này thì sẽ thực hiện được những điều mình muốn. Khi đó, mỗi người sẽ trở thành một “tế bào hạnh phúc“, một “nhà máy hạnh phúc” và sẽ ngày ngày “sản xuất hạnh phúc” cho mình và cho mọi người.

Xã hội mở ngày nay làm cho không có ai là “nhỏ bé” trên cuộc đời này, trừ khi tự mình muốn “nhỏ bé“. Ai cũng có thể trở thành những “con người lớn” bằng hai cách, làm được những việc lớn hoặc làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn. Và khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn. Khi đó, ta không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc, mà còn có cả một đời hạnh phúc. Khi đó, tôi hạnh phúc, bạn hạnh phúc và chúng ta hạnh phúc. Đó cũng là lúc ta thực sự “chạm” vào hạnh phúc!.”

(“Để chạm vào hạnh phúc” – Giản Tư Trung, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, 3/2/2012)

Câu 5. Xác định thao tác lập luận chính của văn bản.

Câu 6. Tìm yếu tố thể hiện năng lực làm người được đề cập trong văn bản.

Câu 7. Nêu tác dụng của việc sử dụng dấu ngoặc kép và hình thức in đậm của một số từ trong văn bản trên? Điều cốt lõi phải có để chạm vào hạnh phúc là gì?

Câu 9. Quan điểm của anh/chị về hạnh phúc sau khi đọc văn bản trên? (trình bày trong đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng)

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1: (3.0 điểm)

Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về: Sức mạnh của truyền thống yêu nước.

Câu 2: (4.0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về hai khổ thơ:

Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.

(Trích Sóng – Xuân Quỳnh – SGK Ngữ văn 12, Tập 1)

Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình
Phải biết gắn bó và san sẻ
Phải biết hóa thân cho dánh hình xứ sở
Làm nên Đất Nước muôn đời…

(Trích Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm – SGK Ngữ văn 12, Tập 1)

— Hết —

Tải Về Trọn Tài Liệu

Bạn cũng có thể thích Thêm từ tác giả